Linggo, Agosto 5, 2012

Ang Alamat ng Tarsier

Para sa aking blog entry, ito ang mga nakuha kong inspirasyon mula sa aming talakayan ngayong linggo:

1. Alamat. 
Isa sa aming mga tinalakay ang kaugnayan ng mga alamat sa pagiging bayani ni Rizal.

2. Tocsohan. 
Bagama't sa ibang konteksto ginamit ang salitang ito sa aming talakayan tulad ng panunuligsa ni Del Pilar sa mga utos ng simbahan sa pamamagitan ng kanyang sariling bersiyon ng Ang Sampung Utos, nais kong gamitin ang konsepto ng panunukso sa blog entry na ito.

3. Ang Pinaka. 
Sa huling bahagi ng aming talakayan, nagpakita ang aming guro ng listahan ng sampung pinakahindi kapani-paniwalang kuwento sa Pilipinas. Kaya naman, naisipan kong manaliksik ng iba pang listahan ng Ang Pinaka at nakita ko ang Ang Pinaka: Hanep na Hayop sa Pilipinas. Pangalawa sa listahan na ito ang tarsier sunod sa Philippine Eagle.

Dahil sa tatlong ito, naalala ko ang alamat na aking nilikha dalawang taon nang nakalilipas. Ginamit namin ito bilang katuwaan at simpleng pagtukso sa aming kinaiinisan.

Paalala:

1. Palitan lamang ang mga <insert name here> sa kuwento ng pangalan ng kinaiinisan mong tao. 

2. Ang alamat na ito ay kathang-isip at nilikha para sa katuwaan lamang.

O_O   Ang Alamat ng Tarsier   O_O














THE END
O_O



3 komento:

  1. Naibigan ko ito, subalit may mga kailangang ayusin sa pambungad, tulad ng italics para sa unang banggit ng "Ang Pinaka"; "talakayan" o "pagtalakay" sa halip na "pagtatalakay," baybayin ang 2, walang gitling ang "iugnay," at iba pa. Kapag naayos na ito nang mabuti, saka muling ipasa sa akin ang link. Salamat!

    TumugonBurahin
  2. May mga kailangan pang ayusin, tulad ng baybay ng "bersiyon," o pagbubuo ng pandiwa, tulad ng ng dapat ay "makakikita," subalit binibigyan na kita ng isang markang pagtaas para rito. Pagbati!

    TumugonBurahin
  3. pwede po yung ALAMAT NG BOHOL

    TumugonBurahin